Kinh doanh món ăn ngày Tết là một lựa chọn khôn ngoan khi bạn có thể kết hợp 3 trong 1 – vừa bán, vừa biếu, vừa ăn. Và những lưu ý sau sẽ giúp bạn tận dụng thật tốt thời cơ này!
Chọn thời điểm kinh doanh
Thời điểm kinh doanh rất quan trọng, nó quyết định xem bạn có thể bán được hàng hay không và bán nhiều hay ít. Kinh doanh món ăn ngày Tết chủ yếu bán từ đợt 15 đến 28, 29 tháng chạp – thời gian mà nhà nhà đi sắm sửa, người người đi biếu quà.
Tuy nhiên, đó chỉ là thời điểm mà bạn bắt đầu đưa hàng đến cho khách, còn quãng thời gian để nhóm khách hàng biết đến món ăn của bạn phải trước đó từ nửa tháng đến 1 tháng. Tức là từ bây giờ – những ngày giữa tháng 11 âm lịch của năm Mậu Tuất 2018 này, bạn nên bắt tay truyền thông ngay.
Tham khảo: Làm gì bán Tết? – 3 món ăn kinh doanh ngày Tết lãi nhiều
Tận dụng những kênh truyền thông miễn phí
Kinh doanh ngày Tết nếu chỉ nhỏ lẻ và theo mùa vụ thì khách hàng của bạn chủ yếu là bạn bè, người quen. Tuy nhiên, từ chính những mỗi quan hệ này mà bạn hoàn toàn có thể mở rộng hơn tập khách hàng của mình.
Kênh truyền miệng
Đây là một kênh truyền thông hữu hiệu và có sức mạnh to lớn. Truyền miệng mà đi cùng với sản phẩm dùng thử thì lợi thế sẽ tăng gấp nhiều lần.
Đầu tiên, khi bạn định kinh doanh, nhất định phải làm thử sản phẩm trước. Khi đó, hãy mang chúng cho những người thân, người bạn, hàng xóm của bạn nếm thử và nhờ họ góp ý. Bạn sẽ có được mùi vị mà đa phần mọi người sẽ thích hơn, từ đó cải tiến sản phẩm của mình.
Sau khi đã có được sản phẩm tâm đắc thì hãy bắt đầu bán. Vì đây là món ăn ngày Tết nên mọi người có xu hướng để gần Tết mới mua, tức là tầm ngoài 20 tháng chạp, vậy nên thời gian đầu tháng chạp sẽ rất ít khách.
Một lưu ý cho bạn rằng vì mình vừa kinh doanh, cũng tận dụng luôn hàng tự làm để biếu quà Tết, nên tầm 20 tháng chạp này, bạn nên đi biếu quà. Một phần để sản phẩm được tiệu thụ trước, có phản hồi và có truyền miệng, phần khác là đi biếu trước tránh trường hợp có người nghĩ mình bán ế mới đem đi cho!
Tham khảo: Kinh doanh gì dịp Tết? – Tiêu chí lựa chọn mặt hàng kinh doanh
Kênh online
Thời đại này bán hàng mà không tận dụng kênh online miễn phí thì quả là tụt hậu. Và kênh online để kinh doanh món ăn ngày Tết chúng tôi muốn nói đến chính là Facebook!
Facebook hiện là mạng xã hội phổ biến và có lượt truy cập cao nhất ở nước ta. Đây là nơi bạn thể hiện cá tính của mình và giao tiếp với người khác rất thuận tiện dù có ở khoảng cách địa lý xa xôi.
Khi bắt đầu kinh doanh món ăn ngày Tết, bạn hãy đăng bài viết, hình ảnh lên đây, giới thiệu với mọi người về mặt hàng. Có thể chọn đăng thành phẩm, cũng có thể chọn đăng quá trình làm, cũng có thể là dạy cách làm.
Bây giờ người bán hàng trên Facebook rất nhiều, nếu đăng nhiều sẽ dễ bị spam và khiến bạn bè của bạn không muốn thấy. Bạn có thể tham khảo gợi ý sau:
- Ngày thứ 1: đăng ảnh thành phẩm là món tự làm cho gia đình đón Tết Kỷ Hợi, kèm theo sự tự tin nhận làm cho ai có nhu cầu
- Khoảng 3 – 4 ngày sau là đăng bài về quá trình mình làm ra sản phẩm, bận rộn vì có nhiều người đặt hàng
- Ngày thứ 5 là đăng hình thành quả của mẻ bán đầu tiên, có thể thêm ảnh một vài phản hồi của khách mua hàng
- Từ đó đến tầm 10 ngày sau, bạn thi thoảng đăng các bài về thành phẩm và phản hồi của khách; hãy tạo album riêng để mọi người tiện theo dõi
- Sau đó, bạn hãy chọn một ngày để chia sẻ về cách làm món mình đang bán, có thể dưới dạng ảnh, chữ, quay video hoặc livestream; đừng lo lắng mất bí quyết bởi nếu bạn làm ngon, mọi người vẫn sẽ mua, vì làm mấy món này ngoài sự khéo léo còn cần thời gian nữa.
Các vấn đề về an toàn thực phẩm
Bán đồ ăn thì nhất định không thể bỏ qua vấn đề an toàn thực phẩm. Đặc biệt kinh doanh theo mùa vụ, dùng uy tín cá nhân để bán hàng thì bạn lại càng phải quan tâm hơn.
- Mang đầy đủ các đồ bảo hộ như găng tay, khẩu trang khi chế biến
- Rửa sạch dụng cụ, khử trùng đầy đủ
- Sử dụng nguyên liệu tươi ngon, không phụ gia, màu tổng hợp
- Đóng gói bảo quản cẩn thận vì đồ ăn được để dùng dần trong Tết
Hy vọng những lưu ý khi kinh doanh món ăn ngày Tết trên đây sẽ hữu ích với bạn!
Ý kiến bạn đọc (0)